โดนแซง Python ถูก javascript แซงใน stack overflow

โดนแซง จนได้

โดนแซง เมื่อถึงวันที่ Python ถูก JavaScript นำไปตั้งเป็นคำถามมากกว่า ในเว็บของชาว Developer ทั้งหลาย Python overtakes JavaScript in stack overflow

ภาษาไหนดีที่สุด เรื่องแบบนี้ผมคนหนึ่งละ ที่ไม่เคยคิดหาคำตอบ และไม่เคยไปใส่ใจด้วย เพราะผมมองว่าทุกภาษา ล้วนแล้วแต่มีสิ่งดีๆในตัวของมัน มีพลังดีๆ มีความสามารถ มีความเหมาะสมในการทำงานที่แตกต่างกันไป

แต่วันนี้เห็นเรื่องหนึ่งแล้ว น่าสนใจหยิบเอามาคุยกับเพื่อนๆก็คือ ในเว็บ Stack Overflow เว็บขาประจำสำหรับคนที่ชอบเรื่องของแมลงใน Software แก้ไม่ออก ติดอะไร สงสัยตรงไหน Google แล้วตามด้วยชื่อนี้ เป็นต้องได้เจอคนร่วมชะตากรรมกันมาตลอด

มีคนทำเรื่องของสถิติ เกี่ยวกับการถามคำถามด้าน Programming ด้วยภาษาต่างๆ ราวๆ 10 ชนิดและอีก 1 Database ว่ามีทิศทางเป็นอย่างไรบ้าง บนเว็บไซต์ Stack Overflow ภาษาที่เค้าคัดเลือกมาหาข้อมูล ก็ล้วนแล้วแต่เป็นภาษาอันโด่งดัง มีผู้คนใช้งานกัน มากโขในแต่ละปี เช่นภาษา JavaScript, Python, R, Ruby, C#, C++, Java, Objective-C, Swift, PHP และมีฐานข้อมูลพ่วงมาอย่าง SQL

สิ่งที่พบคือ ภาษา JavaScript เป็นภาษาที่ถูกตั้งคำถามสูงมากๆ มาตลอดกาล เพราะว่า ณ วันนี้ที่เข้าไปดูพบว่ามียอดสูงถึง 1.7 ล้านข้อกันเลยทีเดียว หรือประมาณ 5200 ต่อ week และมากถึง 884 ข้อสำหรับวันนี้ ซึ่งแน่นอน มันสูงที่สุดครับ น่าจะเป็นเพราะว่า ในนาทีนี้ ไม่มีใคร ไม่ใช้งานเจ้า JS ในการทำงานกันแล้ว ไม่มากก็น้อย ใช้ทั้งหน้าบ้าน ใช้ทั้งหลังบ้าน บางคนเลยไปไกลจนถึงใช้กับ IOT กันแล้วก็เยอะแยะ

นั้นแปลว่า วันนี้ JavaScript ยังคง hot และร้อนแรง อย่างไม่ต้องสงสัย แต่…..ในผลงาน research ชิ้นนี้ เค้ากับพบบางอย่างว่า เรื่องที่น่าสนใจคือ เจ้างูหลามยักษ์ Python ที่ดูจะแรงตกลงไปไม่น้อย นิ่งๆ เงียบๆอยู่ซักพัก ตอนนี้เริ่มมาขยับ แรงแซงหน้า JavaScript ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กับยอดคำถาม ทีสูงถึง 1000 คำถามต่อวัน และประมาณ 6200 ต่อสัปดาห์กันเลยทีเดียว

ซึ่งเรื่องนี้ ถ้าไม่อิงผลรายงานมากนัก ผมมองว่าน่าจะเกิดจาก การที่ตอนนี้ การเขียนโปรแกรมต่างๆถูกนำไปฝึกให้กับเยาวชนกันมากขึ้น ส่วนหนึ่ง เพราะเป็นภาษาที่ง่ายต่อความเข้าใจ และไม่ซับซ้อน หรือยากเกินจะเรียนรู้ บวกกับพลังของ วิวัฒนาการเข้าสู่ยุคปัญญาประดิษฐ์ ยุคของ Machine Learning และ AI ที่ทำให้เครื่องจักกล หรือสมองกลต่างๆ มีความคิดเป็นของตัวเอง สามารถเรียนรู้ได้ ฉลาดขึ้นนั้นเอง

ภาษาแรกๆที่เรามักนึกถึง เมื่อคิดถึงเรื่องของ ML และ AI ก็คือ Python และ Java รวมไปถึง R ถ้ามีการคิดเรื่องของการใช้งาน Big Data เข้ามาด้วย อย่างที่เห็น TensorFlow หรือ library เจ้าต่างๆในกลุ่ม Opensurce ในสาขานี้ต่างพากันโตวันโตคืน มีคนให้ความวนใจกันล้นหลาม เลยน่าจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุใหญ่ๆ ที่ทำให้วันนี้ Python กลับมายืนตรงจุดนี้ได้ 

แต่ในรายงาน มีการพูดถึง Harvard Business Review เรื่อง “Sexiest Job of the 21st Century” เอาไว้ด้วย ซึ่งตั้งแต่นั้นมา ยอดคำถามของ Python ก็ทยอยสูงขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่นั้นมา นับว่า Harvard Business Review มีผลต่อสังคมมากไม่น้อยเลยทีเดียว

ส่วนเรื่องคำถามส่วนใหญ่ เค้าถามเรื่องอะไรกัน ผมว่าในมุมนักพัฒนาอย่างเราๆน่าจะพอเดาได้ไม่ยาก ทั้งเรื่องของการทำงานกับ Package, Library หรือแม้แต่ Framework ต่างๆ และรวมไปถึงการพบกับ Error ต่างๆในการทำงานด้วย ซึ่งมาถึงตรงนี้ ทำให้ผมคิดว่า ผมน่าจะสรุปให้เพื่อนๆดูซะหน่อย ว่าถึงวันนี้ ภาษาอื่นๆมียอดคำถามเป็นอย่างไรกันบ้าง

จำนวนคำถามใน Stack Overflow ของแต่ละภาษา

1.JavaScript 
ทั้งหมด 1783475 ข้อ 
วันนี้ 884 ข้อ

2.Java 
ทั้งหมด 1529337 ข้อ 
วันนี้ 724 ข้อ

3.C# 
ทั้งหมด 1296972 ข้อ 
วันนี้ 510 ข้อ

4.PHP 
ทั้งหมด 1271998 ข้อ 
วันนี้ 413 ข้อ

5.Python 
ทั้งหมด 1137798 ข้อ 
วันนี้ 1081 ข้อ

6.C++ 
ทั้งหมด 610565 ข้อ 
วันนี้ 233 ข้อ

7.Sql 
ทั้งหมด 484675 ข้อ 
วันนี้ 231 ข้อ

8.Objective-C 
ทั้งหมด 287069 ข้อ 
วันนี้ 25 ข้อ

9.Swift 
ทั้งหมด 225298 ข้อ 
วันนี้ 161 ข้อ

10.Ruby 
ทั้งหมด 203331 ข้อ 
วันนี้ 45 ข้อ

สุดท้าย ที่อยากให้มองนอกจากเรื่อง โดนแซง คือ ทุกวันนี้มีผู้คนหันมาเขียน Software กันจำนวนมาก ถึงได้มีคำถามเกิดขึ้นมากมายขนาดนี้ในแต่ละวัน ไม่เฉพาะเจาะจงว่าด้วยภาษาใดภาษาหนึ่ง

ทำให้เห็นว่า Software เข้ามามีบทบาทในชีวิตคนมากขึ้นขนาดไหน ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังอยากหัดเขียน อยากเริ่มต้นเขียน มันไม่ได้ไกลเกินตัว

ไม่ว่าคุณจะทำงานอะไร สายงานด้านใน การเขียน Software เกิดขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหา โดยใช้เครื่องมือเข้าไปช่วย ดังนั้นไม่ว่าปัญหาของคุณจะเล็ก จะใหญ่ คุณสามารถนำความรู้ความสามารถในการพัฒนา Software ไปทำงานได้จริงๆทั้งนั้นครับ

ที่มา:

1.Picking apart StackOverflow what bugs developers the most
(https://www.globalapptesting.com/…/picking-apart-stackoverf…)


2.Tags Stack Overflow
(https://stackoverfloccw.com/tags)

ถ้าคุณกำลังมองหา เครื่องมือดีๆ ในการพัฒนาเว็บไซต์ขึ้นมาและเน้นที่เนื้อหาด้านใน ลองดูนี่ครับ Link: Content ยุคใหม่สร้างด้วย Editor JS เครื่องมือแนว Block

คุณพ่อของน้องเกี้ยมอี๋ ไม่รู้ว่าใครซนกว่ากัน ทำงานเป็นโปรแกรมเม่า และ System Analyst ประจำบ้าน ดูหนัง ดูซีรี่ย์ เล่นเกมส์กับลูกชาย และเขียนบทความ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back To Top