เปิดร้านอาหาร บน Lineman แบบละเอียด

LINE-MAN_og_img

เปิดร้านอาหาร ใครๆก็เปิดกันได้ แล้วทำไมถึงต้องไปเปิดบน Lineman เป็นเพราะอะไร มันดีอย่างไร ไม่ดีอย่างไร เปิดแล้วจะขายได้หรอ เปิดแล้วจะมีคนซื้อรึเปล่า มาลองอ่านบทความนี้กันดูครับ

ถ้าพูดถึง การค้าขาย เมื่อไหร่ สิ่งแรกๆ ที่คนมักคิดถึงก็คือ การขายอาหารครับ ซึ่งมันดูเหมือนเป็นไปได้ไม่ยาก การเริ่มต้นธุรกิจ ขายอาหาร ซึ่งมันก็ไม่ยากจริงๆ นั้นแหละครับ

สิ่งที่เราต้องมี คืออะไร อันดับแรกเลยก็คือ ต้องรู้ก่อน ว่าจะขายอะไรครับ ประเทศไทย เป็นเมืองที่ดี ในเรื่องของอาหารมากๆ เพราะมีเมนูหลากหลาย ให้เลือกทานกันเต็มไปหมด

หรือจะไปเอาเมนู อาหารมาจาก ต่างประเทศ คนไทยก็ชอบของหลายๆเจ้า อาหารญี่ปุ่นก็ทานดี เอาๆไม่หนักท้องมาก ปลาดิบๆ ทานคู่กันกับวาซาบิสดๆนี่มันอร่อยจริงๆ

หรือจะเป็นเมนูเกาหลี ที่ทานไป อินกับซี่รี่ย์ไป ลุ้นพระเอกตัวโก่ง จิ้นกับคนนั้น คนนี้ไปทั่ว เสร็จแล้วก็หันมาหยิบกิมจิ ยัดใส่ปาก อร่อยไปเลย

ยังไม่นับรวมเมนูอาหาร จากฟากฝั่งยุโรป ที่ใครหลายๆคนก็ชอบทานกันทั้งนั้น แค่นี้ก็เพียบไปหมดแล้ว ทีนี้ พอเราได้เมนูมา เราก็ต้องเลือกว่าจะขายแบบไหน ถูกไหมครับ

ถ้าเปิดหน้าร้านนั่งทาน ห้องแอร์เย็นๆ บ้านหรือตึก อาคารหลักใหญ่ๆ ก็ต้องลงทุนเยอะหน่อย ถ้าเป็นรถเข็น หรือแผงหน้าร้าน หน้าบ้าน แบบนี้ก็สะดวกหน่อย ทุนต่ำ ลงทุนง่าย

แต่พอทุกอย่างลงตัว จะเริ่มเปิด ขายจริงๆแล้ว ดันเจอ Covid-19 เข้าให้ ยิ้มกันไปเลยงานนี้ รัฐออกมาประกาศเคอร์ฟิว ห้ามออกจากบ้าน ตามช่วงเวลาที่กำหนด ห้ามนั่งทานอาหารที่ร้าน ห้ามนั้น ห้ามนี่

ธุรกิจจัดส่งสินค้า หรือที่รู้จักกันในนามของ Food Delivery จึงเข้ามาช่วย ตอบโจยท์ เหล่านี้แทนทันที เพราะว่ามันเข้ามาช่วย สื่อสารข้อมูลของร้านเรา ไปถึงมือลูกค้าได้อย่างง่ายดาย

แถมยังช่วยให้เรา ไม่ต้องจัดเตรียมพนักงาน สำหรับขนส่งตลอดเวลา ไม่ต้องพัฒนาระบบขึ้นมา เพื่อเรียกลูกค้าเข้ามาหา เราสามารถ ใช้งานระบบของเค้า ทำการตลาด และจัดเตรียมพาอาหารแสน อร่ยอเหาะ ของเรา ไปส่งตรงถึงมือลูกค้าได้อย่าง รวดเร็ว

แน่นอนครับ วันนี้ผมเลยจะชวนทุกคน ที่อยาก เปิดร้านอาหาร เป็นของตัวเอง หรือมีร้านอาหารอยู่แล้ว แต่พบวิกฤต จึงต้องปรับ และขยับขยายตัวเอง เพื่อหาเส้นทางการอยู่รอด และโอกาส ช่องทางใหม่ๆ

วันนี้ผมมานำเสนอ 1 ใน Platform Food delivery ชื่อดัง เจ้าใหญ่ ของไทยเรา 1 เจ้า นั้นก็คือ Lineman ครับ

จริงๆแล้ว Lineman เป็นผู้ให้บริการ ขนส่งสินค้านะครับ หรือบางคนก็อาจจะเคยได้ยิน laramove นั้นแหละครับ เป็นธุรกิจในกลุ่มเดียวกัน ทีนี้เค้าไปจับมือกับเว็บไซต์ รีวิวอาหารชื่อดัง ในสังคมไทยมานาน อย่าง Wongnai

เปิดร้านอาหาร บน wongnai
wongnai website รีวิวอาหาร

เพื่อให้เกิดการ นำร้านค้า ร้านอาหาร บนระบบของ wongnai สามารถสั่งผ่านทาง app lineman ได้เลย แล้วทางพี่ๆมอไซต์ ก็จะเป็นคนไปรับอาหาร ที่หน้าร้าน แล้วนำไปส่งให้กับลูกค้า ที่กำลังหิวและรอคอย เมื่อไหร่อาหารชั้นจะมาซะที

ทีนี้เรามาดูกันก่อน ว่า ร้านขายอะไรบ้าง ที่จะสามารถเปิดบน Lineman ได้บ้าง

อันที่จริงก็ต้องบอกว่า ร้านอาหาร ที่ขายอาหารพร้อมรับประทาน ทุกรูปแบบนั้นแหละครับ ตั้งแต่ อาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยว ข้าวมันไก่ ข้าวหน้าเป็ด ขนมหวาน ร้านกาแฟ ร้านผลไม้ ร้านผัดไท ร้านโจ๊ก ร้านลูกชิ้นปิ้ง ร้านอาหารทุกรูปแบบ ที่มีอาหารพร้อมทาน

แล้วเราจะเปิดได้อย่างไร ต้องมีคนชักชวนรึเปล่า ร้านไหนก็ ก็เปิดได้เองเลยหรอ

เปิดได้เองเลยทันที ไม่ต้องรอใครชวน อยากขายของ อยากหารายได้ ทำไมต้องไปรอคนชวน ขายได้เลย สมัครวันนี้ พร้อมขายทันที

ต้องเตรียมตัวอย่างไร ในการสมัคร

จะบอกว่า อันที่จริง แค่คุณสมัคร เพื่อเปิดร้านเนี่ย สมัครได้เลย เปิดได้เลยครับ สิ่งที่คุณต้องเตรียมก็คือ

  • รูปภาพอาหาร แต่ละเมนู
  • รูปภาพหน้าปกของร้าน
  • รูปภาพโปรไฟล์ของร้าน
  • ข้อมูลของอาหารแต่ละเมนู รายละเอียด ราคา
  • มือถือ 1 เครื่อง ใช้ได้ทั้ง iOS และ Android
  • เบอร์โทรศัพท์ของผู้ดูแลร้าน 1 เบอร์
  • ที่อยู่ร้าน
  • Location ของร้าน ( ละติจูด, ลองติจูด )

เพียงเท่านี้คุณก็พาตัวเอง ใช้มือถือเครื่องที่ต้องการ ติดตั้งระบบ เข้าไปที่ Google Play หรือ App store จากนั้นก็ ค้นหาคำว่า Wongnai Merchant App

หรือกด Link นี้
Android Wongnai Merchant App
iOS Wongnai Merchant App

จากนั้นให้ทำการติดตั้ง

Wongnai Merchant App บนระบบ Android

พอติดตั้งเสร็จแล้ว ก็ให้ทำการ ใส่รายละเอียดของร้าน ลงไปได้เลย ตั้งค่าเวลาเปิดปิดร้าน ตั้งค่าที่อยู่ location จะได้ไม่มีปัญหากับคนส่งของ แค่นี้คุณก็จะพร้อมเปิดขาย บนระบบของ Lineman เรียบร้อยแล้ว

*** แต่พอสมัครเสร็จแบบนี้แล้ว ระบบของเค้าจะถามว่า คุณต้องการ เข้าร่วมธุรกิจ ในรูปแบบ GP model ด้วยไหม มาๆๆ ผมจะอธิบายเรื่องของ GP model ให้ฟังกันครับ

GP model มันเป็นค่าบริการ ที่ทางบริษัท วงใน มีเดีย เค้าจะทำการเรียกเก็บเงินจาก ร้านค้าของคุณ เมื่อไหร่ก็ตาม ที่คุณมีการขายสินค้า ผ่านทางระบบของ lineman โดยที่จะเรียกเก็บเป็นจำนวน 30% แบบยังไม่คำนวณรวม Vat ในทุกๆออร์เดอร์ ที่คุณทำการขายได้

อ้าว…เก็บเงินด้วยหรอ ใช่ครับ เราจำเป็นต้องเสียเงินให้กับ Wongnai หากเราต้องการเข้าร่วม GP model แล้วการเข้าร่วม GP model มันนจะได้อะไร ตอบแทนมาให้ทางร้านละ ก็ในเมื่อ รูปแบบธรรมดา ก็ขายได้แล้ว

GP model จะทำการ เรียกเก็บค่าขนส่งสินค้าเพียง 10 บาท สำหรับลูกค้า ที่อยู่ในรัศมี ไม่เกิน 6 กิโลเมตร กับทางร้านครับ หมายความว่า ไม่ว่าจะสั่งกี่ครั้งก็ตามแต่ จำนวนเยอะเท่าไหร่ก็ตามแต่ ถ้าคุณอยู่ ใกล้กับทางร้าน ในระยะไม่เกิน 6 กิโลเมตร เค้าจะเก็บเงินค่าจัดส่งสินค้า กับลูกค้าของคุณ เพียง 10 บาทเท่านั้น

ข้อดีคือ ลูกค้าส่วนใหญ่ ไม่อยากจ่ายค่าขนส่ง ในราคาที่สูงมากครับ ส่วนมากเค้าจะเริ่มจากการค้นหา ร้านค้าที่อยู่ใกล้ๆ ที่มีค่าจัดส่งเริ่มต้นที่ 10 บาทก่อน เสมอๆถ้าเราวางร้านเรา ให้อยู่ในตำแหน่งนี้ได้ เท่ากับว่า เราจะได้รับประโยชน์จากตรงนี้ไปเต็มๆไงครับ

แล้ว 30% ไม่รวม Vat นี่มันเยอะไหม มันคุ้มค่ากับการต้องเสียเงิน จำนวนนี้ไปรึเปล่า ถ้าในมุมของผม ในฐานะที่ตัวเองมีร้าน อยู่บนระบบนี้เช่นกัน ขอบอกว่า คุ้มมากเลยครับ

เพราะว่า เราไม่จำเป็นต้องหา คนมาคอยจัดส่งสินค้าให้เรา ไม่ต้องจ้างประจำ การได้เงินที่แน่นอน แถมบางครั้ง เรายังสามารถ โปรโมท Promotion ต่างๆของทางร้านเรา ขึ้นไปบนระบบได้ด้วย เรียกยอด เรียกลูกค้าได้ดีมาก ยอดขายพุ่งขึ้นมา

จากประสบการณ์ ปรกติทางร้านเรา หมูสะเต๊ะ อาม่า เป็นร้านขายหมูสะเต๊ะ มียอดขายหน้าร้านเพียง 2-10 ชุดต่อวัน สำหรับหน้าบ้าน และสาขาที่อยู่หน้าตลาด คือ 10-20 ชุดเท่านั้น

แต่พอเราได้ทำการ ขายผ่านระบบ lineman ยอดสั่งพุ่งเป็น ทั้งร้านหน้าบ้านและตลาด 20-30 ชุดต่อวัน ทันทีเลย

เนื้อหาในตอนนี้ ยาวมากๆแล้ว เอาเป็นว่า ขอตัดจบก่อน หากใครสนใจ เปิดร้านอาหาร บนระบบของ lineman ไปดูรายละเอียดต่อกันได้ ที่ใน video นะครับ

Video ขั้นตอนแบบละเอียด

ดูผ่าน Youtube

หมูสะเต๊ะ อาม่า

หมูสะเต๊ะ อาม่า
ร้านอาหารของผมเอง ที่เปิดขึ้นมากับครอบครัว เพื่อกระจายรสชาติที่คุ้นเคย สด สะอาด อร่อย ปรุงสดใหม่ทุกครั้ง ทานมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ ทำขึ้นมาขายบน Platform Online เป็นหลัก อยากดูตัวอย่าง สามารถกดเข้าไปดูได้เลยครับ Link: หมูสะเต๊ะ อาม่า

คุณอาจสนใจเรื่องนี้
Link: Small Better ใช้ความเล็กให้เป็นประโยชน์

คุณพ่อของน้องเกี้ยมอี๋ ไม่รู้ว่าใครซนกว่ากัน ทำงานเป็นโปรแกรมเม่า และ System Analyst ประจำบ้าน ดูหนัง ดูซีรี่ย์ เล่นเกมส์กับลูกชาย และเขียนบทความ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back To Top