ถ้าวิดีโอใน Tutorial ยาว 10 นาที คุณจะใช้เวลาเรียนมากกว่านั้น

เวลาในการเรียนรู้ Tutorial

Tutorial ดีๆเป็นมากกว่าวิดีโอทั่วๆไปมากครับ ช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ได้โอกาส เรียนรู้สิ่งใหม่ๆเยอะดีจริงๆครับ มีเวลานั่งพัฒนาตัวเอง นั่งอ่านหนังสือ อ่าน E-book หรือว่า Blog ต่างๆเยอะกันเลยทีเดียว

และถ้าใครลองสังเกตุดูจะพบว่า หากเราเอาเวลาไปเรียน Tutorial Online ทั้งบน youtube หรือบน udemy หรือตามเว็บสอนอื่นๆก็ตาม เราจะพบสิ่งนึงว่า เราใช้เวลามากกว่าที่เราคิด

เราอาจจะเห็นเวลาเขียนเอาไว้ว่า วิดีโอนี้ความยาวอยู่ที่ 10 นาที แต่ถ้าเราทำการดูเฉยๆ จริงครับ มันจะยาวแค่ 10 นาทีแต่ถ้าเราจะเรียนรู้จากมัน เวลามันจะเกินทันที

เพราะเมื่อคุณดูเสร็จแล้ว 1 รอบ คุณจะได้แค่ทำความรู้จักกับมัน ดูแบบผ่านๆตา อ่อ…เรื่องราวของมันเป็นอย่างนี้นี่เอง แต่นั้นอาจจะไม่พอทำให้คุณเข้าใจมันอย่างลึกซึ้งหรอกครับ โดยเฉพาะถ้ามันเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร หรือเป็นเรื่องใหม่พอสมควร

วิธีที่จะทำให้คุณซึมซับได้เร็ว เข้าใจเนื้อหาได้เร็วมากยิ่งขึ้นคือ ทำการดูซ้ำรอบสองครับ จากนั้นระหว่างที่ดู ก็ให้ทำตามไปด้วย ทดลองเขียนตาม ทำตาม ตรงไหนไม่ทัน stop หรือ pause เอาไว้ก่อน แล้วทำตามให้ทันค่อย play ต่อเนื่องไป

แบบนี้ก็จะเห็นว่า คุณได้ใช้เวลา อย่างน้อยๆก็น่าจะเกิน 20 นาที หรือมากกว่าที่วิดีโอบอกเอาไว้ 2 รอบไปเรียบร้อยแล้ว

ฉละถ้าต้องการให้เข้าใจอย่างถูกต้องจริงๆ คราวนี้ให้ปิดวิดีโอเลยครับ แล้วทำตามที่เค้าสอนอีกครั้ง แต่ลองเปลี่ยนโจทย์ เปลี่ยนเงื่อนไข เปลี่ยนรูปแบบในการทำงานไปบ้างง เพื่อให้ได้เห็นผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป

สุดท้ายแล้ว กว่าจะเสร็จรอบนี้อีกที ก็ใช้เวลามากกว่าในวิดีโอไปถึง 3 เท่าเรียบร้อยแล้ว แต่แบบนี้คุณจะเข้าใจมันมากขึ้น อย่างแน่นอน เราอาจจะใช้เวลาเพิ่ม บทเรียนนึงอาจจะเรียนได้ ช้ากว่าคนอื่นๆ แต่รับรองว่าเราเข้าใจมันได้แน่นอนครับ

วันอาทิตย์ทั้งที มาหา Tutorial อะไรสนุกๆเรียนกันดีกว่าครับ

ขอบคุณครับ
เครดิตรูปภาพจาก Unsplash

คุณอาจจะสนใจเรื่องนี้

Video แนะนำวิธีการใช้งาน Laravel PHP Framework

คุณพ่อของน้องเกี้ยมอี๋ ไม่รู้ว่าใครซนกว่ากัน ทำงานเป็นโปรแกรมเม่า และ System Analyst ประจำบ้าน ดูหนัง ดูซีรี่ย์ เล่นเกมส์กับลูกชาย และเขียนบทความ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back To Top