คิดเลข ไม่เก่ง แต่ก็เขียนโปรแกรมได้ Math with Programming

คิดเลข ไม่เก่ง Math With Programming

คิดเลข ไม่เก่ง นะจริง วันนี้มีเรื่องสั้นๆ สมัยเด็กๆมาเล่าให้ฟังกันครับ คือว่าเมื่อก่อนประมาณหลายสิบปีที่แล้ว ผมจะกลัวเรื่องของ วิชาคณิตศาสตร์ มากๆเลย เพราะเราทำได้แค่เพียง บวก ลบ คูณ หาร ธรรมดาเอง เลยคิดว่า ยังไงก็หัวไม่ไปทางด้านนี้อยู่แล้ว

แล้วก็มาถึงวันที่ชีวิตเปลี่ยน เมื่อมาเจอกับสิ่งที่เรียกว่า เลขยกกำลัง สำหรับผมในวันนั้นมันเป็นเรื่องยากมากๆ เพราะผมจะมีความเข้าใจว่า เมื่อ 2 ยกกำลัง 1 มันได้ 2 และ 2 ยกกำลัง 2 มันได้ 4 เสมอ

งั้นมันน่าจะหมายความว่า 2 ยกกำลัง 3 จะต้องเป็น 6 อย่างแน่นอน 5555 ซึ่งในความเป็นจริง มันไม่ใช่นะเว้ย ทำไมยากแบบนี้ หลังจากเรียนไปได้ 3-4 ครั้งเราก็เริ่มเข้าใจแล้วว่า เราไม่ได้มีหัวทางด้านนั้นเลย

พอโตขึ้นมาอีกหน่อย เจอวิชาเลข ที่ยากขึ้นไปกว่านั้น ทั้ง sin, cos, tan อะไรมากันเต็มไปหมด ตอนนั้เรียน แคลคูลัสมั้ง ถ้าจำไม่ผิด โห….. ของขึ้นเลย คิดอะไรไม่ออกเลยซักอย่าง ไม่เข้าใจ

สมัยนั้นอินเตอร์เน็ต ยังไม่มีแบบทุกวันนี้ ถ้าทุกวันนี้ เราอาจจะยังพอ เข้า Google แล้ว Search เอามาหาวิธีทำ แล้วเอามาติวตัวเองเพิ่มได้ แต่ตอนนั้น ให้เพื่อนสอน ซึ่งก็พอจะดีขึ้นมานิดหน่อย

แต่ก็ยังทำให้คะแนนทางด้าน ทุกๆวิชา พากันต่ำเตี่ย เรี่ยดิน ไม่เป็นท่าอยู่ดี ความคิดเดียวตอนนั้นคือ เราไม่เก่งเลข เราทำอะไรที่ใช้ตัวเลข ไม่ได้แน่ๆ ไปสู้กับใครเค้าก็ไม่ได้ แถมถูกเพื่อนๆล้อเลียนอยู่เป็นประจำ ว่าคิดเลขไม่เป็น

จนเรียนปี 4 รู้จัก Internet รู้จัก Google โห… ชีวิตมันเปลี่ยนอะ มันเหมือนมีอะไรพลักดัน คือเรากลายเป็น คนที่หลงไหล ในอะไรก็ตามที่มันอยู่ เบื้องหลังเจ้า World wide Web (
www ) นั้นอ่ะ คือ รู้สึกว่า มันทรงพลัง มันยิ่งใหญ่

เราไม่ได้เรียนสายตรง ด้านคอมพิวเตอร์มา เราอยู่กับสิ่งมีชีวิต ชีวะ ฟิสิกซ์ อยู่กับการคำนวณ เคมี พอเราได้เจอ เฮ้ย…อินเตอร์เน็ต อะไรอยู่ด้านหลังของพวกนี้ว่ะ มันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร มันเหมือนสิ่งมีชีวิตไหม มันมีไฟลั่มอะไรบ้าง มันมีคลาส อะไรในนั้นบ้าง

Anatomy ของแต่ละเว็บมันเป็นอะไร หน้าตายังไง คือมันทำให้เราอยากค้นคว้า อยากไปให้ลึกมากๆ เพราะเราไม่รู้จักมันมาก่อนเลย วิชาคอมพิวเตอร์ ที่เรียนตอนนั้นคือ มันเป็นแผ่นดิส สี่เหลี่ยมๆ ขนาดใหญ่ๆ

แล้วเวลาจะทำอะไรมันก็ต้องเสียบเข้าไป กับโปรแกรมพิมพ์คำอะไรไม่รู้ จอดำๆ ไม่เห็นจะเกี่ยวเลย

พอเราเริ่มค้นคว้า เริ่มทำจริงจัง เริ่มศึกษา ลงมือทำจริงๆ อ่อมันมี OS หรือเจ้า Operating System ตอนนั้นคิดว่า คอมพิวเตอร์คือ windows แต่ไม่ใช่นี่หว่า มันมี Linux มันมี Mac มีอะไรอีก

มีทั้ง Software มีทั้ง Hardware แล้วถ้าเราจะเริ่ม ทำอะไรสักอย่าง ที่ให้คนมาเจอเรา ที่บน www เราก็จะต้อง หัดเขียนโปรแกรม ตอนนั้นก็ไปเลย คนที่จะเริ่มเค้าต้องหัด ภาษา C โห… โหดจริง โคตรยากเลย สำหรับคนที่ไม่มีพื้นนะ หัดคนเดียว ไม่ได้อะไรเลย 5555

งั้นไป Java เลย คนเขียนกันเยอะ ก็งงไปตามๆกันอีก จนกระทั่ง ถึงตอนทำ Project จบ มันมีตอนสุดท้าย ที่เราจะต้องเอา ผลสรุปของแต่ละหน่วยทดลองของเรา เอามาทำค่าทางสถิติ เราก็ไม่เข้าใจเนอะ ว่าทำยังไง

เพื่อนๆก็แนะนำเลย “เฮ้ย…เมิงจะงงทำไม ไปจ้างคนเค้าทำเลย เค้าทำกันด้วย SPSS มันถึงจะได้ ยิ่งเมิงมันโง่เลขด้วย จะได้ไม่เสียเวลา” โห…. เราได้ยินแล้ว ของขึ้นเลยนะ คือ….ก็จริง แหละว่าเราไม่เก่งเลข

แต่คราวนี้ เราจะไม่ยอมแพ้ไง เราก็เลยลองถามเพื่อนคนนึง คนนี้นี่พลิกชีวิตเลยนะ เค้าบอกว่า มันก็คำนวณได้ ด้วยสูตร ธรรมดาๆ นี่แหละ แต่ถ้าจะให้เร็วหน่อย เราก็เอา Excel มาช่วย มันก็จะไวขึ้น และเราสามารถเขียน Program ให้มันคิดให้เราได้ด้วยนะ

โห….ได้เลย งั้นวิ่งไปให้เพื่อนสอนคำนวณเลย หาค่าทางสถิติ ปรากฏว่า โคตรยากเลย คือเราไม่มีความเข้าใจเลยนะ ไอ้เรื่อง ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าตัวแปร การหาค่าแปรปรวน ค่าเฉลี่ย

เสร็จแล้วต้องเอามา วัดกันด้วย Z-Score การประมาณเชิงสถิติ สุดท้ายเรื่องประชากรกลุ่มตัวอย่าง อะไรมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญ ไม่มีนัยสำคัญ คือเราไม่เข้าใจว่า ตัวเลข มันจะตอบอะไรได้เยอะขนาดนั้นว่ะ

แต่พอสุดท้าย เราคำนวณออกมาได้จริง แถมเพื่อนยังใจดี สอนเรื่องของการยกกำลัง และการคิดเลขต่างๆ ออกมาให้ด้วย ทำให้เราทำทั้งหมดของ Project ได้ด้วยตัวเอง จนอาจารย์ที่เค้ามาคุมสอบ ถึงกับถามว่า จ้างใครทำ

ตอนนั้นก็แอบเศร้าาอยู่เหมือนกัน เพราะอาจารย์บอกว่า ถ้าเธอยอมรับ ว่าเธอจ้างคนทำ เราจะให้เกรด B แต่ถ้าไม่ยอมรับ เราจะให้แค่ C คือเรางงมากลเย จะให้ยอมรับได้ยังไง ว่าไปจ้างใครมา ก็ในเมื่อเราทำเอง

วันนั้นเลยยืนยันอาจารย์ไปว่า ผมทำเองครับ และทุกคนลงมติกันในห้อง ว่า เราโกหก

หลังจากนั้น เราก็มีวิชาติดตัว เราเอา เลขยกกำลังมาใช้สูตร power() ใน Excel ได้ง่ายๆ และทุกๆภาษาของโปรแกรมมิ่ง ก็มักจะมีเรื่องของการทำงานกับ Math ติดมาให้เสมอ อย่าง PHP ที่เราใช้เป็นประจำ

เราก็ใช้คำสั่ง pow(2,4) ได้เหมือนกัน หรือจะเป็น JavaScript ที่สุดแห่งยุคนี้ก็ไม่เว้น console.log(Math.pow(2,4)); ก็ใช้งานได้ หรือจะ Go Lang ก็ยังมี c := math.Pow(2, 3) คิดดูสิ

คิดเลข ใช้โปรแกรมมิ่ง ช่วยแก้ปัญหาคณิตศาสตร์กัน

ผมก็ไม่ได้บอกนะ ว่าทำได้ทั้งหมด แต่ผมใช้เครื่องมือ ช่วย คิดเลข ช่วยให้มันผ่านไปได้ ดังนั้นครับ ถ้าวันนึง คุณคิดว่าคณิตศาสตร์ มันเป็นเรื่องยาก ผมบอกได้เลยครับ ว่ามันยากจริง

คุณไม่เก่งคณิต คุณจะทำอะไรที่เกี่ยวกับคณิตไม่ได้ มันก็จริงอีก แต่ถ้าคุณคิดว่า คุณควรหันหลังให้มัน ยอมรับว่าทำไม่ได้ อันนั้นคุณคิดผิด

มาหัดเขียนโปรแกรม แล้วเอาโปรแกรมเป็นตัวช่วย ในการพาเราออกไป หาคำตอบกันดีกว่าครับ


คุณพ่อของน้องเกี้ยมอี๋ ไม่รู้ว่าใครซนกว่ากัน ทำงานเป็นโปรแกรมเม่า และ System Analyst ประจำบ้าน ดูหนัง ดูซีรี่ย์ เล่นเกมส์กับลูกชาย และเขียนบทความ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back To Top