TRANSPORTS MANAGEMENT SOFTWARE สำหรับบริหารธุรกิจรถขนส่ง

TRANSPORTS MANAGEMENT SOFTWARE

Transports Management Software เป็นเครื่องมือสำหรับ ช่วยบริหาร  การจัดการ รถขนส่ง ทำให้ธุรกิจขนส่งหรือ Logistics นั้น มีความสามารถมากยิ่งขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งธุรกิจประเภทนี้ มีหลายอย่างที่เกี่ยวข้อง และเป็นปัญหาที่ สามารถแก้ไขได้ โดยการใช้งาน Software

Transports Management Software

วันนี้ผมจะแนะนำให้เห็น ถึงเรื่องของ การใช้งาน ระบบบริหารการจัดการขนส่ง หรือระบบ Logistic ซึ่งแน่นอนว่า ในประเทศไทย มีธุรกิจประเภทนี้อยู่เยอะมากๆ ทั้งรายเล็ก รายย่อย รายใหญ่ ในที่นี่ ผมจะพูดถึงแค่ กลุ่มของธุรกิจที่มีการ รับส่งของ หรือเป็นกลุ่มประเภทขนส่ง แต่ไม่ได้เจาะไปที่ระบบ ไปรษณีย์ แต่อย่างใดนะครับ

ธุรกิจกลุ่ม Logistics นั้นมีบทบาทมากในประเทศไทย ดูได้จากง่ายๆ มหาลัยต่างๆเร่งผลิต บุคลากรในด้านนี้ออกมา กันเป็นจำนวนมาก Logistics ไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องของ ส่งของ รับของ เท่านั้น แต่จริงๆมันมีเรื่องราวต่างๆมากมายเกี่ยวข้อง เพราะมันเป็นหนึ่งใน ห่วงโซ่อุปทาน หรือ Supply chain นั้นเอง

ทีนี้จะให้ดู ตัวอย่างของการเรียงลำดับ ส่วนประกอบของ ห่วงโซ่นี้ดูครับ จะได้เห็นภาพมากขึ้น

ส่วนประกอบของ Supply chain

  1. ผู้จัดจ่ายวัตถุดิบ/ส่วนประกอบ (Raw Material/ component suppliers)
  2. ผู้ผลิต (Manufacturers)
  3. ผู้ค้าส่ง/ผู้กระจายสินค้า (Wholesalers/distributors)
  4. ผู้ค้าปลีก (Retailers)
  5. ผู้บริโภค (Customer)

จากทั้งหมด ในรูปแบบที่เรียงกัน ด้านบนนี้ คงพอแสดงให้เห็นภาพของ องค์ประกอบ หรือผู้เกี่ยวข้องในธุรกิจ กลุ่ม Logistics เข้ามาบ้างแล้วนะครับ คือเริ่มต้นของระบบธุรกิจ ก็จะมี ผู้จัดจำหน่ายวัตถุดิบ เป็นผู้เริ่มต้น ส่งของเพื่อใช้ในการผลิตสินค้า End Product ไปให้กับ ผู้ผลิต และจากผู้ผลิตก็จะส่งต่อไปให้ยัง distributors หรือผู้จัดจำหน่ายอีกที

ซึ่งตรงนี้ อันที่จริงจะยังมี ส่วนของระบบอย่าง Warehouse Management System เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยอีก จากนั้นก็ถึงจะไปที่ผู้ค้าปลีก ซึ่งบริหารระบบด้วย Stock management system ก่อนจะจบที่ ผู้ซื้อ

อันที่จริง ผมเองก็ไม่ได้ตั้งใจจะมาพูด เรื่องของระบบ Logistic ทั้งระบบนะครับ แค่อยากให้เห็นภาพ มากขึ้นว่า ระบบนี้ ทำไมถึงสมควรแก่การใช้งานระบบบริหารการจัดการรถขนส่ง เท่านั้นเอง

ทีนี้มาลงในเรื่องของเรากันบ้าง คือตามภาพที่เห็นข้างต้น จะพบว่ามีการใช้งานรถขนสินค้าตลิดทั้งระบบ ตั้งแต่ ผู้ผลิต จนถึงมือผู้บริโภคเลยทีเดียว ดังนั้นธุรกิจกลุ่มนี้ จึงใช้งานรถขนส่ง เยอะมากๆ ทีนี้การจัดการระบบการวิ่งงาน ระบบดูแลสภาพรถยนต์ ระบบจัดคิวงาน ระบบแจ้งเตือนการซ่อมบำรุงต่างๆ จะทำอย่างไร กับธุรกิจที่มีรถขนส่งประมาณหลายคัน หรือแม้แต่น้อยคัน แต่ต้องการเก็บบันทึกข้อมูลก็ตาม

ระบบบริหารจัดการรถขนส่ง Transports

บางครั้งอาจจะมองแค่ระบบ Fleet ซึ่งอันที่จริง ระบบ Fleet นั้นเป็นระบบที่ดูแล บริหารตัวรถยนต์โดยตรง คือตั้งแต่นำรถเข้ามาในระบบ แล้วก็เอาไปใช้งาน เป็นเครื่องมือในการขนส่ง ดูแลซ่อมบำรุง ตรวจเช็คสภาพรถยนต์ แต่ส่วนใหญ่แล้ว ระบบ Fleet มั้งจะไม่ควบคลุมถึง การจัดคิวงาน การบริหารงานขนส่งด้วย ระบบ Transport Management จึงเข้ามาเต็มรูปแบบมากกว่า

ความสามารถหลักๆของระบบ คือ

  • การจัดบันทึกการส่งงาน เที่ยววิ่ง Dispatch Management
  • การบริหารจัดการลูกค้า Customer Management
  • การจัดการบิลและใบเสร็จ Billing & Invoicing
  • การจัดการ Order Management
  • การจัดการบรรทุกสินค้า Load Management
  • การจัดการเส้นทางขนส่ง Routing Management
  • การบริหารจัดการคนขับรถ Driver Management
  • การบริหารจัดการตารางการเดินรถ Scheduling Management
  • การบริหารจัดการการขนส่ง Shipment Management
  • การบริหารจัดการรถยนต์และอะไหล่ Fleet Management
  • การบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง Fuel Management

ส่วนระบบใหม่ๆที่เพิ่มเติมมาสมัยนี้ก็คือระบบติดตาม GPS เพื่อไว้ใช้ในการติดตามตัวรถ กันรถหาย สั่งดับเครื่องรถ แอบดูว่าคนขับออกนอกเส้นทางหรือไม่ วิเคราะห์ทำไมถึงช้ากว่าปรกติ อันนี้เห็นในไทยฮิตกันมาก แต่สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก ก็อาจจะไม่ต้องลงลึกขนาดนั้น ในทันทีก็ได้

ทีนี้มาดูตัวอย่าง Software กันบ้างครับ

Software แบบนี้ในปัจจุบัน น่าจะมองออกเป็น 2 ประเภทง่ายๆคือ 1 แบบ Windows Application คือ Run บนระบบของ Windows ใช้ทีละเครื่อง ไม่ได้ผ่านระบบ Online แต่อาจจะมีการเชื่อมต่อ Database หรือฐานข้อมูลแบบ Online เป็น Server กลาง แบบนี้ต้องใช้งานผ่านระบบเครือข่ายภายใน ติดตั้งทีละเครื่อง Update กันทีละเครื่อง แต่ได้รับความนิยมสูงในไทย

กับอีกประเภทเป็นแบบ Web Application หรือที่มักเรียกกันว่า Web Base นั้นแหละครับ อันนี้จะทำงานบน Server กับ Client คือเปิดผ่าน Online ได้เลยจาก Device อะไรก็ได้ ทั้ง PC, Tablet, Smart Phone สามารถเข้าถึงและทำงานได้หมด อันนี้สะดวกหน่อยตรงที่ update ข้อมูลต่างๆ ทีเดียวก็ใช้งานได้หมดทุกเครื่องเลย แล้วก็ไม่ได้ใช้งานได้แค่ Windows อย่างเดียว (ผู้บริหารใช้งาน Mac OS ก็เปิดดูได้ประมาณนั้น)

Photo by Kendall Henderson on Unsplash

คุณอาจสนใจ ChatBot เครื่องมือที่หลายๆเว็บเลือกใช้

คุณพ่อของน้องเกี้ยมอี๋ ไม่รู้ว่าใครซนกว่ากัน ทำงานเป็นโปรแกรมเม่า และ System Analyst ประจำบ้าน ดูหนัง ดูซีรี่ย์ เล่นเกมส์กับลูกชาย และเขียนบทความ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back To Top